Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

10 lý do bạn nên sử dụng WordPress

10 lý do bạn nên sử dụng WordPress

* November 11, 2009
* 26 comments

Tôi đã biết đến và sử dụng WordPress từ thời phiên bản khoảng 1.3.x. Lúc đó WordPress không được phổ biến và sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích như bây giờ. Thú thực ngày đó tôi cũng gà mà WordPress thì cũng cùi. Ngày xưa cũng táy máy nghịch ngợm, cài đặt xong rồi kiếm mấy cái skin hay hay về nghịch một tí cho nó vân vi.

Nhưng càng về sau WordPress càng trở nên mạnh mẽ và nó đi từ một Blog Platform lên thành một trong những phần mềm CMS đình đám nhất bây giờ. Với kinh nghiệm cá nhân khi sử dụng WordPress, tôi tổng hợp ra được mấy điểm mạnh của WordPress cho bạn tham khảo và quyết định có nên sử dụng nó hay không.
1. Hoàn toàn miễn phí

Ở đây miễn phí là thực sự miễn phí. Có nghĩa là bạn có toàn quyền sử dụng, chia sẻ, chỉnh sửa, chọc ngoáy v.v.. Bạn không phải trả bất cứ một đồng nào dưới bất cứ hình thức nào. Thực ra có nhiều CMS còn cùi hơn WordPress trăm lần mà cũng đòi bán với giá khoảng $50/năm License.
2. Dễ sử dụng

Có nhiều trình CMS được tạo ra như thách đố người dùng. Sửa cái gì cũng phải vào code mà giao diện thì tè le hột mè, oải không chịu được. WordPress khắc phục được điểm này rất hoàn hảo với giao diện thân thiện sử dụng nhiều jQuery cho phép bạn kéo thả, đóng mở cửa sổ, thu nhỏ những thông tin không cần thiết v.v.. Đặc biệt với những ai không có kinh nghiệm về thiết kế web mà chỉ muốn làm một blog cá nhân thì việc viết bài, sửa bài và đăng bài đơn giản như soạn email.
3. Dễ tùy biến giao diện

Có những trình CMS thương mại hẳn hoi, bán với giá cũng thuộc dạng hơn chai hơn vé mà đọc phần hướng dẫn làm giao diện muốn điên cái đầu. WordPress có hệ thống Template Tags giúp cho những Designer và những người không chuyên về code cũng có thể tạo ra giao diện cho mình. Tất nhiên nếu bạn biết code thì sẽ dễ dàng hơn, còn nếu hơi biết tí tí thì cũng có thể làm được giao diện rồi.
4. Giao diện có sẵn miễn phí

Nếu bạn không muốn phiền phức tạo giao diện cho mình thì WordPress có rất nhiều các giao diện miễn phí đẹp như trong mơ cho bạn chọn. Chỉ cần Google một lúc thì bạn có hàng tá giao diện bắt mắt. Nhưng nếu rủng rỉnh bạn cũng có thể mua skin cho nó độc khỏi đụng hàng. Giá cũng bèo khoảng một cái bánh Pizza hoặc chầu nhậu là cùng.
5. Nhiều Plugin miễn phí

Plugin cho WordPress phải nói như là mùa thu. Hầu như bạn muốn cái gì chỉ cần search một lúc là đã có một plugin cho nó. Ví dụ bạn muốn phân trang cho blog của mình thì đã có WP-PageNavi, muốn Sitemap thì có Google Sitemap, muốn highlight code thì có Google Code Highlighter v.v.. nói chung cần cái gì cũng có.
6. SEO rất tốt

WordPress nổi tiếng cũng vì rất thân thiện với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó có khả năng biến URL đặc trưng của CMS dạng như ?2143kf.php thành dep-diu-dang-ma-khong-choi-loa.php. Nếu muốn nặng đô hơn bạn có thể sử dụng “All in one SEO Pack” cho blog của mình để trợ hứng.
7. Cập nhật rất đơn giản

Đối với nhiều CMS khác thì việc update lên phiên bản mới hơn là một thử thách thực sự. Nào là back up database, upload file lên host CHMOD cái nọ, CHMOD cái kia, bỏ folder này, giữ folder kia v.v.. nhưng WordPress update thì như trò đùa. Mỗi khi có bản mới nó thông báo cho bạn biết trong Admin Panel và việc duy nhất bạn phải làm là nhấn vào nút Upgrade là mọi việc được tự động hóa hoàn toàn. Kể cả Plugin của WordPress cũng được upgrade như vậy
8. Tương tác với người đọc

Nếu bạn không muốn sử dụng diễn đàn, WordPress cho phép người đọc có thể viết Comment ngay trên trang của bạn như một blog thực thụ cho bà con tha hồ “bóc tem”. Nhưng đừng “bóc tem” trên izwebz là được rồi.
9. Hỗ trợ và tài nguyên dồi dào

Có nhiều thứ khi cho đi miễn phí thì đừng mong được hỗ trợ. Nhưng WordPress có một cộng đồng sử dụng rộng lớn và có thể trả lời hầu hết tất cả những câu hỏi mà bạn có. Hơn nữa bạn có thể tìm thấy rất nhiêu ebook hướng dẫn sử dụng WordPress, nhiều video, nhiều tài liệu liên quan đến WordPress.
10. Widgets Sidebar

Cái này thuật ngữ hơi chuyên ngành nên cũng chưa biết gọi tiếng Việt là gì cho phải. Nhưng đại loại khi bạn sử dụng WordPress bạn sẽ thấy phần sidebar của WordPress thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Bạn có thể keo thả các phần mình muốn hoặc không vào đó, nó sẽ tự động cập nhật. Đây là một tính năng cũng rất mạnh của WordPress.
Kết luận

Đó là 10 điều tôi thấy hay nhất ở WordPress, hy vọng qua bài này tôi có thể thuyết phục được bạn sử dụng WordPress và gia nhập hội những người cao tuổi. Ủa lộn! hội những người sử dụng WordPress.
post image

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét